Trường mầm non Uy Nỗ nằm trên địa bàn xã Uy Nỗ - huyện Đông Anh- thành phố Hà Nội. Được thành lập từ năm 1962 với tên gọi là Trường Mẫu giáo xã Uy Nỗ. Đến năm 1993 trường sát nhập nhà trẻ và mẫu giáo và đổi thành tên Trường mầm non Uy Nỗ. Do qui mô trường lớp phát triển quá mạnh, số học sinh ra lớp ngày càng tăng. Để nâng cao chất lượng dạy và học theo yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường mầm non Uy Nỗ được chia tách thành 2 trường: Trường Mầm non Uy Nỗ và Trường Mầm non Tuổi Thơ.

Trường mầm non Uy Nỗ có tổng số 18 nhóm, lớp với 63 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy, thật sự tâm huyết với nghề, luôn yêu thương, quý mến trẻ. Nhà trường phấn đấu xây dựng cơ sở giáo dục mầm non chuyên nghiệp có nhiều nhà giáo phẩm chất tốt, nghiệp vụ giỏi, phong cách đẹp. Trong nhiều năm qua chi bộ nhà trường  luôn đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, trường luôn đạt tiên tiến cấp Huyện,…..( số liệu giáo viên, nhân viên giỏi). Năm 2017, trường được các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư kinh phí và xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ. Diện tích sân chơi rộng và các phòng học thoáng mát, phù hợp với đặc điểm nhu cầu của trẻ mầm non cùng với thiết kế khoa học phù hợp, trường mầm non Uy Nỗ mang lại cho trẻ một môi trường sư phạm thực sự tin cậy, hiệu quả. Đây chính là môi trường lý tưởng cho trẻ học tập, vui chơi, phát triển trí tuệ, năng khiếu.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng chương trình giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nhà trường đặc biệt chú trọng quan tâm phát triển khả năng của từng trẻ. Thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội.

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Các góc, các khu vực hoạt động ngoài trời được qui hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, trải nghiệm.

    Khu thể chất với đa dạng các loại đồ chơi, được sắp xếp đảm bảo an toàn, vệ sinh - tạo không gian thoải mái cho trẻ được thỏa mãn nhu cầu chơi và phát triển vận động. Tận dụng không gian trong gầm cầu thang, nhà trường bố trí góc  đồ dùng vận động để giáo viên và học sinh thuận tiện khi sử dụng.

Bên cạnh là khu chơi với cát, sỏi. Đây là điểm chơi trẻ rất thích thú và hào hứng khi tham gia. Trẻ có thể chơi say sưa hàng giờ khám phá và sáng tạo cùng với cát, sỏi. Chơi với cát, sỏi, được đi trên sỏi mang đến cơ hội cho trẻ sử dụng các giác quan để khám phá thế giới tự nhiên. Qua đó, giúp trẻ  thông minh và vận động nhanh nhẹn. Khu vực sân chơi của nhà trường rộng không chỉ để trẻ có khoảng không tập thể dục buổi sáng mà còn giúp trẻ có những hoạt động giao lưu, vui chơi bổ ích: hoạt động theo nhóm, hoạt động tập thể…( tung bóng, kéo co, hai người ba chân…)

Ngoài ra nhà trường còn thiết kế 1 khu vui chơi với các dụng cụ âm nhạc,  thực hành kỹ năng sống, chơi với bóng, với nước, với đất… cho trẻ thỏa sức sáng tạo.

Mặt khác nhà trường còn xây dựng 1 khung cảnh thu nhỏ về trồng trọt và chăn nuôi. Tham gia chơi tại khu vực này trẻ được trải nghiệm thực tế - tự tay trồng, chăm sóc và quan sát sự phát triển từng ngày của cây rau. ( Hình ảnh trẻ con đang xới đất)

Hay trẻ được tự tay chăm sóc vườn cây ăn quả, vui chơi trong khu vườn cây ăn quả và có những hoạt động tích cực giúp phát triển kỹ năng của trẻ ( trẻ ngồi vẽ ở vườn cây)

 Còn đây là khu những con vật bé yêu. Tại đây, trẻ được quan sát, nhận xét đặc điểm các con vật và chăm sóc các con vật gần gũi thường ngày như: Chim bồ câu, Mèo, Thỏ và những chú gà tre đáng yêu. Hàng ngày được tiếp xúc với các con vật trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm như bắt chước tiếng kêu, tạo dáng con vật bé yêu. Thông qua đó giúp phát triển ở trẻ kỹ năng tình cảm quan hệ xã hội.( Trẻ chơi tạo dáng ..)

Không chỉ dừng lại ở đó, nhà trường còn tận dụng tối đa các khoảng không gian ở hành lang để xây dựng các góc hoạt động chung cho trẻ nhằm hộ trợ cho trẻ phát triển đầy đủ ở cả 5 lĩnh vực - nhận thức, ngôn ngữ, vận động, thẩm mĩ và quan hệ xã hội.

Đây là Góc dân gian: Đặc thù nổi bật của góc dân gian là các nguyên vật liệu được sử dụng hoàn toàn từ tre, trúc là những cây mang đậm nét của dân tộc Việt Nam. Các hình ảnh được trang trí tại góc này là các bức tranh có nội dung của làng tranh Đông Hồ được cô và trẻ khéo léo chép lại trên nền những chiếc mẹt tre…Tại góc này trẻ được chơi các trò chơi của trẻ em thời xưa vẫn chơi khi mà chưa có các đồ chơi hiện đại, được tái hiện lại cảnh chợ quê thời xưa.

Đến với Góc khám phá, các con sẽ được sử dụng kính lúp để thỏa sức khám phá các loại lá cây, hoa khô, vỏ sò, ốc và các con vật…

Góc sáng tạo là sự đa dạng về các nguyên vật liệu cùng với việc trưng bày các sản phẩm tạo hình đa màu sắc được tạo ra bởi các loại hình nghệ thuật phong phú. Tại đây, trẻ sẽ được tô, vẽ và sử dụng các nguyên vật liệu đa dạng để thỏa sức tạo nên các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo.

Để phát triển ngôn ngữ cũng như các mối quan hệ tình cảm xã hội, nhà trường đã thiết kế góc thư viện tại các sảnh của khu vực cầu thang. Các giá sách được đặt vừa tầm để trẻ tự lấy và cất sách. Dưới sàn được dải cỏ nhân tạo để trẻ có trể tự do xem sách ở tư thế mà trẻ cảm thấy thoải mái nhất.

Tại mỗi góc đều có gắn nội quy góc chơi dành cho trẻ và nội quy dành cho phụ huynh để phụ huynh tham khảo và tự hướng dn trẻ chơi.

Điểm đặc biệt trong việc tạo dựng môi trường thân thiện lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã tạo ra một môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. Với hệ thống cỏ trải nền trên sân trường, gầm cầu thang và cây cảnh dọc các hành lang, khu vui chơi. Nhà trường đặc biệt chú trọng đến khu vực gầm cầu thang, tận dụng ánh sáng tự nhiên và tạo ánh sáng nhân tạo để sử dụng tối đa diện tích khu vực gầm cầu thang. Tại đây nhà trường thiết kế góc sáng tạo, góc dân gian, góc vận động, góc sách. Trẻ được thoải mái vui chơi, vận động trên nền cỏ xanh mát giúp trẻ gần gũi hơn với thiên nhiên.

Bên cạnh việc tạo ra các góc hoạt động chung thì việc tạo dựng môi trường trong lớp học được các cô giáo tại các nhóm lớp đặc biệt quan tâm.

Nhà trường có các phòng đảm bảo theo qui định, được sắp xếp, trang trí không gian hợp lý, thẩm mĩ, thân thiện ( biển tên các lớp, phòng…). Các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hài hòa, linh hoạt dễ thay đổi đáp ứng yêu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, đáp ứng các mục tiêu giáo dục đề ra (xoay giá đồ chơi). Trẻ được hoạt động theo công đoạn, theo cặp, theo nhóm hay cả lớp; trong lớp hay ngoài trời ( Đi sâu hình ảnh lớp A1 và C1). Điều đó tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau.

Với các hoạt động học, giáo viên lựa chọn các đề tài gần gũi, thân thuộc với trẻ. Sử dụng các đồ dùng học liệu gần gũi, dễ kiếm, dễ tìm, trẻ được tham gia trải nghiệm giúp trẻ tiếp thu tri thức một cách dễ dàng nhất.

 Trong lớp học các góc chơi của trẻ được bố trí sắp xếp khoa học theo tính chất động tĩnh của từng góc để đảm bảo cho quá trình hoạt động của các góc chơi đạt kết quả tối ưu. Với không gian các phòng học sáng, rộng, thoáng mát, cùng rất nhiều đồ dùng, đồ chơi được đầu tư và đồ chơi tự tạo được sắp xếp một cách sinh động và hấp dẫn. Trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình.

Ngoài các phòng học nhà trường còn có đủ các phòng chức năng và phòng năng khiếu hỗ trợ tích cực cho việc học tập các môn năng khiếu của trẻ như phòng học vẽ, học tiếng anh, học múa, erobic…

Trường mầm non Uy Nỗ đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường xã hội, giúp hỗ trợ, kích thích hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi.

Để tạo bầu không khí giao tiếp tích cực, vui tươi, tạo mối quan hệ gần gũi yêu thương; CB-GV-NV trong nhà trường luôn gương mẫu từ lời ăn tiếng nói đến cử chỉ, hành vi, thái độ giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa giáo viên với phụ huynh học sinh. Cô giáo luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Các cô giáo luôn tạo cơ hội cho trẻ được gần gũi, chia sẻ, quan tâm đến nhau như các anh chị lớp lớn giúp cô giáo mặc áo, chải tóc cho các em nhỏ.Từ những hành vi rất nhỏ này đã, đang và sẽ tạo tiền đề để phát triển nhân cách cho trẻ một cách toàn diện trong tương lai.

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thực sự đã mang lại cho trẻ một  môi trường hoạt động tích cực và hiệu quả, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai.

Vì mục tiêu giáo dục trong tương lai, trường mầm non Uy Nỗ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm gắn liền với các tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp và tập thể CB-GV-NV trong nhà trường luôn làm theo tiêu chí : Nề nếp – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm.